Đình Bá Dương, Đan Phượng phụng thờ tướng Nguyễn Cả triều đại Đinh Tiên Hoàng, ông tổ sáo diều

Đình Bá Dương thuộc làng Bá Dương Nội, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng ngoại thành Hà Nội. Hồng Hà là một xã nằm phía Đông Bắc huyện Đan Phượng gồm 5 làng, mỗi làng đều ẩn chứa một kho tàng văn hóa dân gian, một giá trị lịch sử nhất định của riêng nó. Làng Bá Dương Nội là mảnh đất của những di tích lịch sử cổ kính gắn liền với những lễ hội truyền thống của làng như hội thả diều, hội rước bánh giày … và đình Bá Dương Nội là một trong số đó.

Đình Bá Dương nằm gần chùa Già Lê và chợ Bá Dương nên còn có tên gọi là Đình Chợ để phân biệt với ngôi đình đã được xếp hạng di tích ở trong làng. Vị thần được thờ trong đình là Thành Hoàng Làng. Lễ hội hàng năm tại làng diễn ra từ ngày 25 tháng chạp âm lịch đến ngày mồng 7 tháng giêng. Vì làng có năm miền nên năm năm lễ hội lại diễn ra ở Đình chợ một lần.

Ngôi đình quay theo hường Tây Nam với ba bề tiếp giáp nhà dân, phía Tây Bắc tiếp giáp đường đê Hồng Hà.      

Có thể đi đến di tích thuận tiện bằng các phương tiện giao thông đường bộ. Từ trung tâm Hà Nội muốn đi đến làng Bá Dương sẽ đi men thẳng theo đê Âu Cơ –An Dương Vương – Đường Liên Mạc – Hồng Hà. Đến cơ đê Hồng Hà rẽ phải là đến đình Bá Dương.

KIẾN TRÚC ĐÌNH BÁ DƯƠNG

Đình Bá Dương trông theo hướng Tây Nam tựa lưng vào đê sông Hồng, cách chợ chỉ vài bước chân. Mặt bằng kiến trúc Đình chính là hình chữ Đinh gồm Tiền tế và hậu cung.

 Đình trước khi tu bổ hình ảnh nhìn từ trên cao

Tiền tế là một tòa ngang với kết cấu 3 gian 2 chái. Phía trước Tiền tế được để trống, không có cửa ngăn cách với không gian bên ngoài.

 Tiền tế nhìn từ phía trước

 Bên trong Tiền tế là các vì kết cấu tương tự nhau theo kiểu chồng rường bẩy hiên trên ba hàng chân cột gỗ tạp, riêng vì nách của bộ vì áp hồi kết cấu kẻ ngồi. Ngôi đình bị phá hủy trong giai đoạn kháng chiến chống pháp, đến năm 1990 nhân dân địa phương đã dựng lại ngôi đình như hiện nay dựa trên bộ khung kết cấu có sẵn từ ngôi đền trong làng thế nên kết cấu của ngôi đình hiện nay chấp vá nhiều cấu kiện, nhiều chủng loại gỗ, hoa văn không đồng nhất, các cấu kiện chủ yếu bào trơn đóng bén.

 

 Nối với gian giữa Tiền tế là tòa Hậu cung tạo kết cấu chữ đinh. Bộ mái tòa hậu cung kết cấu 2 tầng 4 mái bít đốc tay ngai. Trên đốc mái đắp nổi hình tượng hổ phù. Bên trong Hậu cung kết cấu 3 gian dọc. Hai bộ vì ngoài kết cấu theo kiểu giá chiêng chồng rường, bộ vì thứ ba có vì nách kết cấu kẻ ngồi. Gian giữa là một gác lửng được bao kín tạo thành không gian linh thiêng nhất nơi thần linh ngự trị.

 
 
 
 
 
 

 Đình Bá Dương là một công trình tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân Bá Dương Nội nói riêng và khách thập phương nói chung. Hoạt động văn hóa xã hội ở khu vực này khá sôi động, được chứng minh bằng những công trình xây dựng, những địa danh còn được ghi lại trong sử sách và những di tích lịch sử văn hóa gồm các loại hình đình, đền, chùa, miếu.

Với những giá trị quý giá về mặt kiến trúc nghệ thuật cũng như lịch sử văn hóa như trên, thêm vào đó, với thực trạng chất lượng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, việc sửa chữa cấp thiết công trình là hết sức cần thiết nhằm gìn giữ lâu dài, để lại cho các thế hệ về sau.

Phương án sửa chữa cấp thiết đình Bá Dương

Hạng mục đình chính: sau hạ giải xuống, các cấu kiện được phân loại, đánh giá tình trạng xuống cấp thực tế đề ra phương án tu bổ nhằm giữ gìn tối đa cấu kiện nguyên gốc với sự có mặt của các cơ quan chuyên ngành văn hóa.

Hạ giải bờ nóc, bờ chảy, tháo dỡ toàn bộ mái ngói. Thay thế 100% ngói lót, 40% ngói lợp. Xây dựng bờ nóc, bờ chảy bằng vữa, đắp trát gờ chỉ theo mẫu truyền thống.

Tu bổ đắp trát lại hệ thống con giống, hoa văn công trình bằng vữa truyền thống gắn mảnh sành sứ theo kiến trúc, xây dựng bờ nóc, bờ chảy bằng vữa, đắp trát gờ chỉ theo mẫu truyền thống.

Phương án tu bổ công trình của công ty Cổ phần Bảo tồn di sản Văn hóa Trùng Hưng

 
 
 
 
 
 
 

 Đơn vị tư vấn thiết kế họp bàn với người dân trong làng

 
 
 

 Công ty Trùng Hưng thi công tu bổ, tôn tạo ngôi đình

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 Đình Bá Dương là niềm tự hào của nhân dân xã Hồng Hà, là đối tượng có ý nghĩa lịch sử của các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa, xã hội trên phạm vi cả nước và là một công trình văn hóa tâm linh quan trọng của xã.

Nguồn:

Ths Nguyễn Thy Ngà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.